Cuộc thi nhiếp ảnh đề tài “Xuân quê hương”, do Hội Nhiếp ảnh TP HCM tổ chức, vừa kết thúc. Ban tổ chức (BTC) đã chọn ra 91 tác phẩm vào vòng chung khảo. Dự kiến ngày 7-1-2017, ban giám khảo (BGK) sẽ chấm ảnh và chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải. Thế nhưng, khi xem những ảnh được vào vòng chung khảo trên website của cuộc thi, đã có nhiều ý kiến bày tỏ sự chưa đồng tình với sân chơi này.

Theo BTC, cuộc thi nhằm ghi nhận và phản ánh những hoạt động tích cực, vui tươi đón mừng Xuân mới, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc. BTC cuộc thi khuyến khích các tác phẩm mang tính khoảnh khắc có nội dung sâu sắc, góc nhìn mới sáng tạo…

 Tác phẩm gây nhiều tranh cãi “Xuân về trong cơn lũ” (trích từ website của cuộc thi)

Tác phẩm gây nhiều tranh cãi “Xuân về trong cơn lũ” (trích từ website của cuộc thi)

Thực tế, có những tấm ảnh không nói lên được không khí của mùa Xuân hay ít ra là có chút gì đó liên quan đến mùa Xuân; ảnh dàn dựng gán ghép ý nghĩa mùa Xuân và đặt tên một cách khiên cưỡng... vẫn thẳng tiến vào vòng chung khảo.

Nhiếp ảnh gia (NAG) Trần Cao Bảo Long bày tỏ trên trang cá nhân: “BGK chọn những tấm ảnh mùa hè, mùa thu hay dàn dựng trắng trợn với những góc nhìn thuộc lối mòn như vậy thì liệu có đối xử công bằng với những khoảnh khắc Xuân trên quê hương của những anh em vất vả trèo đèo lội sông vào mỗi dịp Xuân không?”. NAG này cũng yêu cầu trả lại sự công bằng cho những người nhiếp ảnh nhiệt huyết, trả lại một sân chơi “sạch” cho hôm nay và mai sau.

Một trong những tác phẩm vào vòng chung khảo nhận nhiều chỉ trích trên mạng xã hội là “Xuân về trong cơn lũ”. Lê Thế Thắng - một NAG hoạt động độc lập - bức xúc cho biết đây là ảnh dàn dựng sai sự thật. Theo anh Thắng, vào những ngày bì bõm quay phim “Hội An trong lũ”, đôi ba lần anh gặp những nhóm người mang thuyền hoa đi sáng tác nhiếp ảnh vào đúng thời điểm miền Trung đang bị lũ lụt. “Lũ lụt ở miền Trung gây tang thương, thế mà những NAG này lại nói rằng “Xuân về trong cơn lũ”. “Mùa Xuân” này là thứ mùa Xuân tồi tệ, những cơn lũ, những thủ pháp tô hồng nhằm tuyên truyền cổ động cho cái “mùa Xuân ảo diệu” ấy cần phải được quét đi” - anh Lê Thế Thắng nêu.

Về bức ảnh “Xuân về trong cơn lũ”, NAG Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi - cho biết qua ý kiến đóng góp của các NAG, tác giả của bức ảnh cũng đã xin đổi tên thành “Lũ ở Hội An”. “Ở góc độ BGK, chúng tôi thấy tác giả đã cố gắng nói lên thông điệp dù trong lũ lụt cũng không dập tắt hoa Xuân trong lòng họ. Trong một vấn đề có thể có nhiều góc nhìn khác nhau và BGK đồng tình với góc nhìn này nên đã chọn bức ảnh vào vòng chung khảo” - NAG Nguyễn Thanh Tâm bộc bạch.

Trong mọi hình thức thi cử, kết quả cuộc thi phản ánh trình độ năng lực, tư duy của BGK. Các NAG cho rằng để các cuộc thi ảnh không còn mang tiếng xấu, đòi hỏi BGK phải có trình độ và có “tâm”.

Về phía BTC, NAG Hoàng Thạch Vân - Trưởng BTC - cho rằng người dự thi không nên hiểu cuộc thi theo nghĩa hẹp. Theo ông, những gì đem đến niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người, của xã hội đều là Xuân. Vì thế 91 tác phẩm vào vòng triển lãm là phù hợp chủ đề. “Ở đây, chủ yếu chúng tôi tạo sân chơi để cho những người chưa là hội viên dự thi lấy điểm chuẩn xin vào hội và để có bộ ảnh triển lãm Tết. Còn nói những bức ảnh đi vào lối mòn quen thuộc thì theo tôi, ít nhất 10 năm nữa nền nhiếp ảnh Việt Nam vẫn như vậy. Không có gì thay đổi” - ông Vân khẳng định.

Ngọc Lê

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.