Trưa 26-12, Sở Y tế Hà Nội có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về sự việc 2 bệnh nhân tử vong nghi sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, bệnh viện tư nhân ở số 219 phố Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

 Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, nơi xảy ra trường hợp 2 bệnh nhân tử vong sau khi gây mê

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, nơi xảy ra trường hợp 2 bệnh nhân tử vong sau khi gây mê

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội vừa ký quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động phẫu thuật, thủ thuật, gây mê hồi sức tại Bệnh viện trí Đức. Theo bà Hà, hiện cơ quan công an cũng đã làm việc với 2 bác sĩ chịu trách nhiệm về gây mê ở 2 kíp mổ, lấy lời tường trình tại thời điểm xảy ra vụ việc.

“Đoàn kiểm tra chuyên môn đã kiểm tra điều kiện bảo quản thuốc tại BV cho thấy điều kiện đảm bảo phù hợp với nhiệt độ, độ ẩm của thuốc. Toàn bộ số thuốc còn lại của bệnh viện cũng đã được niêm phong”- bà Hà nói. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã làm việc với nhà cung cấp loại thuốc gây mê trên, xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về thuốc đã sử dụng cho bệnh nhân thì đây là những thuốc thông thường vẫn sử dụng tại các bệnh viện.

Trả lời câu hỏi về thời gian 2 ca phẫu thuật cách nhau khá lâu (khoảng 30 phút), tại sao bệnh viện không ngừng phẫu thuật khi xảy ra sự cố, bà Hà cho biết 2 ca phẫu thuật được thực hiện gần như song song, tại 2 phòng mổ, với 2 kíp mổ khác nhau. Không có chuyện ca mổ trước xảy ra tai biến, ca sau mới bắt đầu. Theo bà Hà, qua đánh giá ban đầu của các bác sĩ tại BV Đa khoa Trí Đức, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu thuộc Bệnh viện Bạch Mai - là những bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân trong vòng 2 tiếng đồng hồ - nhìn nhận bệnh nhân tử vong, với chẩn đoán ban đầu, là sốc phản vệ.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết thuốc 2 bệnh nhân sử dụng giống nhau, chỉ khác nhau liều lượng (phụ thuộc vào cân nặng), là loại thuốc sử dụng phổ biến tại các bệnh viện; bệnh nhân xuất hiện cùng triệu chứng huyết áp tụt, vã mồ hôi, ngừng tim; cùng xảy ra tại Bệnh viện Trí Đức. Để tìm ra nguyên nhân vụ việc, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình gây mê, hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân.

 Bà Trần Thị Nhị Hà trả lời về sự việc tại BV Trí Đức

Bà Trần Thị Nhị Hà trả lời về sự việc tại BV Trí Đức

Theo bà Hà, đến thời điểm này, giới chuyên môn nghi ngờ bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ. Hiện cơ quan chức năng đang chờ kết quả giám định pháp y. Cũng theo bà Hà, khoảng 4 tuần nữa mới có kết quả pháp y của 2 trường hợp tử vong trên để tìm độc chất. Bà Hà cho biết thêm Sở Y tế cũng sẽ thành lập hội đồng chuyên môn của ngành để xem xét hồ sơ đã niêm phong

Hiện nay, công an, cảnh sát điều tra của quận Hai Bà Trưng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Sáng cùng ngày 26-12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý kịp thời theo đúng quy định hiện hành sau sự việc có 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện ngay sau tiến hành tiền mê để phẫu thuật. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong của 2 bệnh nhân và kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình người bệnh tử vong. Đặc biệt, đơn vị trên cần báo cáo chi tiết về diễn biến quá trình xác định nguyên nhân tử vong, giải quyết vụ việc tử vong của 2 người bệnh trên.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Y tế yêu cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế Hà Nội tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật.

D.Thu

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.