Tượng đài vua Chhatrapati Shivaji Maharaj là đài tưởng niệm lớn được thiết kế dự kiến cao 192m. Đây sẽ là tượng cao nhất thế giới, gấp 2 lần tượng Nữ thần tự do của Mỹ, gấp 5 lần tượng Chúa Cứu thế ở Brazil. Khi hoàn thành vào năm 2019, nó sẽ vượt chiều cao 128m của tượng Trung Nguyên Đại Phật ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đang nắm kỷ lục tượng đài cao nhất thế giới.

Công trình kiến trúc lớn và tốn kém của Ấn Độ dự kiến hoàn thành năm 2017

Công trình kiến trúc lớn và tốn kém của Ấn Độ dự kiến hoàn thành năm 2017

Công trình này tiêu tốn dự kiến hơn 500 triệu USD. Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên Twitter bày tỏ niềm tự hào được dự khởi công công trình kiến trúc lớn này. Tuy nhiên, với ngân sách lớn, việc xây dựng tượng đài trở thành vấn đề tranh cãi dữ dội. Nhiều người phản đối việc chính phủ bỏ ra kinh phí công lớn như thế và muốn dùng số tiền này cho các công trình phúc lợi xã hội ý nghĩa khác. Mức kinh phí dự kiến trên đã tăng 35 lần kể từ lần đầu tiên nó được công bố cách đây 12 năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước một tượng Vua Shivaji

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước một tượng Vua Shivaji

Tượng đài nửa tỉ USD gây tranh cãi dữ dội

Không chỉ dân chúng chỉ trích về kinh phí quá lớn, các nhà môi trường học cũng phản đối vì lo ngại việc tàu thuyền chở khách tham quan di chuyển đến đài tưởng niệm sẽ gây ô nhiễm biển, làm hỏng bờ biển. Ngư dân cũng không ủng hộ dự án vì nó ảnh hưởng sinh kế của họ. Dự án cũng gây thiệt hại cho môi trường sống các loài cá.

Công trình trở thành đề tài chính trị khi đảng đối lập chỉ trích rằng chính phủ mượn sự kiện này để làm mánh lới quảng bá cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra năm 2017.

M.Khuê (Theo IBT, NDTV)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.