Đến hôm nay 30-12, tức sau 1 tuần nằm viện, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Huệ (41 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) đã hoàn toàn bình phục và được cho xuất viện. Con gái chị cũng hoàn toàn khỏe mạnh, cân nặng lúc sinh được hơn 3kg. Sau khi biết được cuộc “vượt cạn” đầy cam go của vợ và cuộc đối đầu sinh tử của hơn 20 nhân viên y tế, chồng chị - anh Nguyễn Thụy Sĩ – thậm chí đã xuống tóc để tạ ơn trời đất cho chị tai qua nạn khỏi.

 Hôm nay, chị Huệ đã được bác sĩ cho xuất viện

Hôm nay, chị Huệ đã được bác sĩ cho xuất viện

Trước đó, theo lời kể của bác sĩ chuyên khoa II Hồng Công Danh, Trưởng khoa Gây mê – hồi sức, Bệnh viện Từ Dũ, chị Huệ nhập viện vào ngày 22-12, thai 37 tuần 5 ngày và được chỉ định mổ lấy thai vào ngày 23-12.

Cũng như các cuộc mổ thông thường khác, chị được làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tiền mê… và hoàn toàn không phát hiện điều gì bất thường. Chị cũng là một phụ nữ khỏe mạnh, không mắc bệnh nội khoa nào. Chị được đưa vào phòng mổ lúc 10 giờ ngày 23-12, cuộc mổ diễn ra khá suôn sẻ, không bao lâu sau các bác sĩ đã đưa được cháu bé ra ngoài, hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng bất ngờ lúc đó sinh hiệu của sản phụ đột ngột bất ổn. Chị Huệ đang được theo dõi bằng kỹ thuật đo huyết áp động mạch xâm lấn, nên các bác sĩ đã phát hiện ngay khi nhịp tim chị đột ngột rơi xuống chỉ còn 15-20 lần/phút (nhịp tim người trưởng thành bình thường khoảng 60-100 lần/phút). Đồng thời, chị bắt đầu tím tái, da nổi bông, huyết áp tụt nghiêm trọng.

Lệnh báo động đỏ được đưa ra và ngay lập tức gần 10 bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê được huy động tiếp ứng cho phòng mổ. Cộng với các đơn vị sản khoa, ngân hàng máu, chẩn đoán hình ảnh, tổng cộng có hơn 20 nhân viên y tế trực tiếp tham gia cứu bệnh nhân tại phòng mổ cùng rất nhiều nhân viên y tế khác tham gia các khâu “vòng ngoài” như tiếp ứng máu, chuẩn bị dụng cụ… Bệnh viện cũng mời ngay các chuyên gia về tim mạch, ngoại niệu của Bệnh viện Chợ Rẫy sang hỗ trợ.

Quá trình kiểm tra sơ bộ được tính bằng phút, bằng giây và các bác sĩ nhanh chóng kết luận không hề có tình trạng sốc thuốc, tai biến gây mê, trụy tuần hoàn do mất máu hay bệnh nhân tỉnh giữa cuộc mổ. Loại trừ các nguyên nhân trên, ca mổ lấy thai vẫn còn dang dở, chưa đóng ổ bụng nhưng lập tức được tạm ngừng để ê kíp cấp cứu tập trung cứu lấy tính mạng bệnh nhân. Chị Huệ được ấn tim ngoài lồng ngực, dùng thuốc chống sốc, chống rối loạn đông máu, chống toan… Và sau 15 phút nỗ lực bằng nhiều biện pháp, nhịp tim, huyết áp dần ổn định trở lại.

Ca mổ sinh được tiếp tục để hoàn thành các bước cắt tử cung và đóng vết mổ bắt con (sau khi ngưng tim, nguy cơ bệnh nhân bị đờ tử cung, băng huyết là cực kỳ cao nên phải chỉ định cắt tử cung). Tuy nhiên, vài phút sau, chị Huệ lại trụy tim một lần nữa! Các bác sĩ sản khoa lại phải tạm dừng tay, bác sĩ cấp cứu tiếp tục lao vào ấn tim cho bệnh nhân, khoảng 7 phút sau tình trạng chị Huệ mới ổn định lại và rất may tình huống nguy hiểm không xảy ra lần nào nữa.

Kết quả hội chẩn sau đó của Bệnh viện Từ Dũ và chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy bệnh nhân bị thuyên tắc phổi, nghi ngờ là do nước ối. Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, thuyên tắc phổi là một trong những tai biến trong phẫu thuật nguy hiểm hàng đầu, không thể tiên lượng trước, tuy hiếm gặp nhưng nếu đã gặp thì việc cứu được là rất hy hữu. Ở các nước tiên tiến, cũng có một số ca bệnh nhân bị thuyên tắc phổi được cứu sống nhờ có các phương tiện kỹ thuật hiện đại, nhưng cũng rất hiếm.

Còn bác sĩ chuyên khoa II Bùi Văn Hoàng, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ thì cảnh báo rằng, qua ca bệnh này, các bác sĩ cũng muốn nhắn gửi đến người dân rằng cuộc mổ lấy thai không phải là an toàn hơn sinh mổ, ít đau đớn… như nhiều người tưởng lầm. Hiện nay vẫn còn đâu đó tâm lý chuộng sinh mổ, nhưng điều này hoàn toàn không nên, vì sinh mổ có những rủi ro riêng của nó, ảnh hưởng đến tương lai sản khoa… Sinh mổ chỉ nên được chỉ định khi thực sự cần thiết và đó nhất thiết là chỉ định y khoa, bởi bác sĩ.

Anh Thư

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.