Ngày 29-12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nơi đây lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công một trường hợp mắc bệnh lạ hiếm gặp: Bệnh nhuyễn xương.

Nhuyễn xương, bệnh hiếm gặp xuất hiện ở Việt Nam

Bệnh nhân là bà Huỳnh Ngọc T. (65 tuổi, ngụ TP HCM). Bà T. có biểu hiện bệnh cách đây 4 năm với các triệu chứng đau xương, yếu 2 chi dưới, đi lại khó khăn, đau nhiều cột sống thắt lưng. Những năm tiếp theo bà bị gãy xương liên tục nhiều nơi như xương mu, cổ, đốt sống ngực, thắt lưng, cẳng tay, sườn; đã khám và phẫu thuật điều trị nhiều nơi, kể cả sang Singapore cũng không bớt.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được làm rất nhiều loại xét nghiệm. Kết quả cho thấy bà bị mắc bệnh u gây nhuyễn xương và sau 3 tháng điều trị nội khoa sức khoẻ đã hồi phục, hết đau xương, cơ và hiện đi lại, sinh hoạt bình thường không phải ngồi xe lăn như trước.

Theo BS Huỳnh Văn Khoa, Phó Trưởng Khoa Nội Cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là bệnh hiếm gặp do giảm phospho máu, chuyển hóa vitamin D gây đau xương, gãy xương, yếu cơ. Đến nay y văn thế giới mới chỉ ghi nhận hơn 300 ca. Bệnh này cũng rất khó chẩn đoán, trung bình phải mất khoảng 4,7 năm từ lúc có biểu hiện triệu chứng đến khi xác định. Ở bệnh nhân này, mẫu xét nghiệm cũng phải gửi sang Pháp thực hiện.

Nguyễn Thạnh

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.