Cả 5 gương mặt tranh Giải Mai Vàng 2016 ở hạng mục Nữ diễn viên sân khấu: Hồng Ánh, Thanh Ngân, Diệu Nhi, Tuyết Thu và Bình Tinh là những nghệ sĩ có nhiều nỗ lực trong nghệ thuật, từng gặt hái thành công và gắn bó với sàn diễn bằng chính tài năng của mình. Trong đó, Thanh Ngân, Hồng Ánh, Tuyết Thu từng đoạt Giải Mai Vàng. Năm 2016, họ có những vai diễn ghi dấu ấn trong lòng công chúng.

Mỗi người một thế mạnh

NSƯT Tuyết Thu nhận được nhiều ý kiến khen ngợi từ giới chuyên môn hơn bởi cô có thực lực và độ cuốn hút khán giả khi đứng trên sân khấu. Với Mai trong vở “Bao giờ sông cạn” trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, Tuyết Thu đã thể hiện niềm khát khao, quyết tâm thử thách mình trong một vai diễn được sáng tạo từ tác phẩm văn học.

 Tuyết Thu

Tuyết Thu

Nghệ sĩ Ái Như nhận xét: “Tuyết Thu đã có những bước chuyển dài trong diễn xuất. Khi đảm nhận vai diễn nêu trên, cô đã cho thấy sự thẩm thấu nhân vật rất tốt của mình từ cảm nhận tác phẩm văn học cho tới kịch bản sân khấu và bằng trải nghiệm cuộc sống. Tôi nghĩ ít diễn viên trẻ nào có thể đảm nhận vai diễn nội tâm bằng nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp như Thu”.

Với vai Thảo trong vở kịch “Ma nữ si tình” - Nhà hát Thế giới trẻ, Diệu Nhi được xem là nhân tố góp phần làm cho sàn diễn này có sự tỏa sáng bởi màu sắc trẻ trung, sôi nổi của cô. “Diệu Nhi có nét diễn phá cách, đi vào chiều sâu tâm lý rất mới, tạo sức hút mạnh mẽ cho người xem. Khi diễn vai hài, cô mang lại tiếng cười duyên dáng nhưng đi vào vai bi kịch thì cũng thể hiện được chiều sâu tâm lý” - NSƯT Đàm Loan đánh giá.

Diệu Nhi

Diệu Nhi

Trong khi đó, NSƯT Hồng Ánh được giới chuyên môn đánh giá rất cao. “Vai Xuân trong vở “Giờ của quỷ” là một khám phá mới của Ánh trên sàn diễn kịch nói sân khấu Hồng Hạc. Tôi rất thích xem cô ấy diễn vì có những sáng tạo trong cách đi vào thân phận nhân vật. Dù bi hay hài, dù xung đột hoặc chỉ là hành động mang tính minh họa cho tuyến kịch, cô cũng làm chủ được không gian sân khấu” - NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc nhìn nhận.

Hồng Ánh

Hồng Ánh

NSƯT Kim Xuân cho rằng lợi thế của Hồng Ánh còn nằm ở khả năng dàn dựng vở diễn. “Giờ của quỷ” cũng là vở nghệ sĩ này làm đạo diễn trên sân khấu Hồng Hạc. Đó là bước tiến dài của Hồng Ánh.

Hai cô đào tài năng

NSƯT Thanh Ngân được xem là nữ nghệ sĩ có duyên với giải thưởng. Năm nay, Thanh Ngân có vai Út Ngân rất xúc động trong vở “Cõi thiêng” do đạo diễn Lê Nguyên Đạt dàn dựng. Đây là vai diễn trải dài từ trẻ đến già, với nhiều trạng thái tâm lý khác nhau.

Thanh Ngân

Thanh Ngân

“Ngân diễn rất tự tin với làn hơi ngọt ngào. Cô mang đến cho cải lương sức trẻ trong cách thể nghiệm ca diễn với tiết tấu nhanh, không rề rà, chậm rãi nhưng vẫn giữ được độ sâu cần thiết của bộ môn nghệ thuật này” - tác giả Vương Huyền Cơ nhận xét.

NSND Ngọc Giàu đánh giá cao diễn xuất của Thanh Ngân qua vai Út Nhân. “Thanh Ngân có cách diễn vai già hòa quyện giữa biểu hiện tuổi tác với lời ca. Ca giọng già đúng độ tuổi là rất khó, trong khi Thanh Ngân còn trẻ. Điều này cho thấy cô có sự nghiên cứu để vai diễn tỏa sáng” - NSND Ngọc Giàu nói.

Giới chuyên môn cho rằng sự xuất hiện của Bình Tinh trong tốp 5 đề cử tranh Giải Mai Vàng hạng mục Nữ diễn viên sân khấu năm nay là hoàn toàn chính xác. Bình Tinh được xem là mẫu diễn viên diễn như không diễn, rất tự nhiên trên sân khấu cải lương, dù đó là nhân vật cổ trang.

Bình Tinh

Bình Tinh

“Phải nói Huyền Nga trong vở “Bão táp Nguyên Phong” là vai diễn hay mà Bình Tinh kế thừa từ những nữ nghệ sĩ tài danh trên sân khấu tuồng cổ. Cô có được khuôn mẫu để sáng tạo và hết lòng với vai diễn. Hay nhất là cảnh diễn xuất vận dụng vũ đạo, để một nữ tướng Huyền Nga chống lại quân Nguyên, chấp nhận hy sinh nhưng không chịu khuất phục quân thù. Vũ đạo chắc, làn hơi khỏe, Bình Tinh biết tiết chế để đi vào nội tâm vai diễn một cách nhẹ nhàng. Tôi đánh giá cao nỗ lực của Bình Tinh” - NSND Lệ Thủy phân tích.

Sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn, dễ thương, Bình Tinh được giới chuyên môn đánh giá cao vì là nữ diễn viên sân khấu tuồng cổ nhưng lại có làn hơi dài truyền cảm, vô vọng cổ rất độc đáo. Đạo diễn - NSƯT Lê Cường nghiêng về phía Bình Tinh hơn khi thừa nhận anh rất khó để chọn ra người nổi trội trong 2 nữ diễn viên cải lương được đề cử năm nay trong 5 ứng viên.

“Đây là cuộc đua của người hâm mộ nên ẩn số vẫn sẽ là sự bất ngờ. Tôi tin Bình Tinh sẽ chiến thắng vì nỗ lực của em và vì sức trẻ cần có của sàn diễn cải lương hôm nay. Em đại diện cho những diễn viên trẻ biết vận dụng ưu thế tiếp nhận nhiều tinh hoa của nhiều bộ môn khác, làm giàu hơn diễn xuất của gia tộc tuồng cổ Huỳnh Long” - NSƯT - đạo diễn Lê Cường bày tỏ.

 Nữ diễn viên sân khấu: Những gương mặt sáng trên sàn diễn

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.