Nhóm nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu của 9.793 bệnh nhân nhập viện vì cơn đau tim, đánh giá nguy cơ mắc phải trong 4 tình huống khác nhau gồm: trong lúc bị nhiễm trùng hô hấp cấp (ARI), trong thời gian sử dụng NSAID, đang bị ARI và sử dụng NSAID, cuối cùng là không sử dụng NSAID cũng không bị ARI.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy so với người không dùng NSAID và không bị ARI, việc sử dụng NSAID làm tăng nguy cơ cơn đau tim lên 1,5 lần và tăng 2,7 lần ở người mắc ARI. Nguy cơ này tăng cao nhất ở bệnh nhân ARI đồng thời có dùng NSAID - lên gấp 3,4 lần. Đặc biệt, khi NSAID được tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân ARI tại bệnh viện thì nguy cơ mắc cơn đau tim tăng hơn 7,2 lần.

Việc dùng thuốc kháng viêm không corticoid khi đang bị nhiễm trùng hô hấp cấp có thể làm tăng nguy cơ cơn đau tim Ảnh: MNT

Việc dùng thuốc kháng viêm không corticoid khi đang bị nhiễm trùng hô hấp cấp có thể làm tăng nguy cơ cơn đau tim Ảnh: MNT

Ibuprofen và aspirin là 2 loại NSAID thường được sử dụng nhất và nhiều người dùng các loại thuốc này nhằm giảm nhẹ triệu chứng cảm cúm cũng như triệu chứng ARI khác như sốt và nhức đầu.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng phát hiện này chỉ là quan sát đơn thuần chứ không nhằm chứng tỏ việc sử dụng NSAID trong lúc ARI là nguyên nhân trực tiếp làm tăng nguy cơ cơn đau tim.

Trúc Lâm

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.