Đạo diễn Lê Mộng Hoàng

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng

Theo anh Lộc – con trai của đạo diễn Lê Mộng Hoàng, cha của anh đã bị bệnh nhiều tháng qua, do tuổi cao sức yếu không đủ sức chống lại căn bệnh tim mạch, huyết áp. “Gia đình chúng tôi đang rất lo lắng. Cảm ơn sự quan tâm và thương yêu của tất cả các nghệ sĩ trong lãnh vực điện ảnh và đông đảo khán giả đã có những chia sẻ với gia đình tôi” – anh Lộc tâm sự.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng sinh năm 1929, tại Phú Xuân, Huế trong một gia đình có truyền thống Nho giáo . Gia đình ông có 7 người con, trong đó có GS TS kiêm nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên là em ruột của ông, người đã sáng tác ca khúc bất hủ "Trăng mờ bên suối". Lúc còn bé, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc và kịch nghệ, ông đã được gia đình cho theo cộng tác với chương trình thiếu nhi ở Đài phát thanh Huế .

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng và tác phẩm nổi tiếng của ông Gánh hàng hoa

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng và tác phẩm nổi tiếng của ông "Gánh hàng hoa"

NSND Kim Cương cho biết: “Anh Hoàng từng sang Pháp du học và tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc Paris . Sau khi tốt nghiệp anh theo học cao học điện ảnh tại Paris . Có thể nói chính tình yêu nghệ thuật thứ bảy mãnh liệt, cộng với thời gian được sống tại kinh đô ánh sáng, anh Hoàng đã nhanh chóng thẩm thấu được những bài học để có thể bố cục một tác phẩm điện ảnh với những góc máy và cách khai thác hành động, tâm lý nhân vật rất riêng”.

Năm 1957, đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện bộ phim "Bụi đời" dựa trên tác phẩm "Những hòn sỏi" của nhà văn Võ Đình Cường . Bộ phim này nói về kiếp sống của những đứa trẻ mồ côi trên hè phố Sài Gòn , ngay từ khi ra mắt đã được đánh giá cao.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã tiếp tục dàn dựng một số bộ phim như: "Xin đừng bỏ em" , "Nàng" , "Chiều kỷ niệm" , "Mãnh lực đồng tiền" , "Vụ án tình" ... Trong đó, phim "Nàng" đoạt giải Tượng vàng tại Đại hội Điện ảnh Á Châu ở Đài Loan lần 17.

Sau khi đất nước thống nhất, ông làm việc tại TP HCM, đạo diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng như: "Ngọn lửa thành đồng", "Tình yêu của em", "Bản tình ca", "Võ sĩ bất đắc dĩ" , "Bản tình ca", "Ngôi nhà oan khốc", "Tình khúc 68", "Thăng Long đệ nhất kiếm" ….

T.Hiệp (ảnh do gia đình cung cấp)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.