Ngay trong những ngày đầu năm mới, nhiều bệnh viện (BV) đã quá tải do số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị và cấp cứu bất ngờ tăng mạnh.

Cấp cứu quá tải

Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội) trong và sau Tết Đinh Dậu trở nên ngột ngạt, căng thẳng với những ca cấp cứu liên quan đến tim mạch, hô hấp và những bệnh lý tiêu hóa. Số bệnh nhân bị đột quỵ cũng rất đông.

 Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong những ngày sau Tết nguyên đán

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong những ngày sau Tết nguyên đán

Theo các bác sĩ (BS), đối tượng mắc bệnh không chỉ là các cụ tuổi cao, sức yếu mà còn có cả nhiều người trẻ. Ngoài những nguyên nhân thường gặp còn do thói quen sinh hoạt đảo lộn, ăn uống “thoải mái” trong những ngày Tết khiến đường huyết, mỡ máu tăng cao, gây “quá tải” ở động mạch, máu lên não ứ đọng, tắc nghẽn. Một số bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính nhưng lại quên uống thuốc hoặc cố tình ngưng thuốc vì cho rằng uống thuốc đầu năm sẽ “dính bệnh” cả năm, từ đó dẫn đến nguy cơ bệnh tái phát tăng cao.

PGS-TS Mai Duy Tôn, Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, cho biết chỉ trong 4 ngày Tết (từ 30 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng), Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận tới 60 bệnh nhân bị xuất huyết đường tiêu hóa do uống rượu quá nhiều. Các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói ra máu hoặc đi ngoài ra máu. Xét nghiệm cho thấy lượng hồng cầu trong máu giảm mạnh, đường tiêu hóa bị xuất huyết. Người nhà của các bệnh nhân này cho BS biết họ đã uống rất nhiều bia, rượu trong dịp Tết. Theo BS Tôn, bệnh nhân không chỉ xuất huyết đường tiêu hóa mà còn có hội chứng sau cai (do nghiện rượu) khiến chân tay run rẩy.

Trong khi đó, TS-BS Hoàng Bùi Hải, Trưởng Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực BV Đại học Y Hà Nội, cho biết cứ đến dịp lễ, Tết, số người mắc bệnh nhập viện đều gia tăng vì liên quan đến ăn uống “thả ga”. Có những ca bệnh nặng lên bất thường do bệnh nhân trì hoãn vì không muốn “mang tiếng” ăn Tết trong BV. “Thậm chí, có bệnh nhân đau, tức ngực, được BS khuyên nhập viện trước Tết nhưng lại chủ quan, cố chịu đựng ở nhà thêm vài ngày nữa. Thế rồi đúng Tết, khi họ vào viện cấp cứu thì đã không qua khỏi” - BS Hải nói.

Xơ gan tăng cao bất thường

BS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Bạch Mai, cho biết năm nào cũng vậy, cứ cuối năm và đầu năm mới tại BV này, số bệnh nhân đến khám vì tăng huyết áp, tim mạch, gút, xơ gan… tăng khá cao.

Theo BS Hùng, nguyên nhân là trong những ngày cuối năm, họ dự liên hoan, ăn uống nhiều với một số loại thức ăn không có lợi cho sức khỏe. Tết đến, họ lại ăn uống, vui chơi nhiều hơn. Hậu quả là sau Tết, các bệnh chuyển hóa liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt tăng vọt so với ngày thường. Trong đó, tăng đường huyết, gút là những bệnh đồng hành với nhóm bệnh huyết áp, tim mạch, rối loạn mỡ máu.

BS Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương, cũng xác nhận thông thường sau Tết, số bệnh nhân nhập viện vì xơ gan tăng cao hơn bình thường. Nhiều bệnh nhân đang điều trị xơ gan về ăn Tết với gia đình đã không tiết chế việc ăn uống, nhất là rượu bia, nên dẫn đến xơ gan nặng.

Qua thực tế điều trị, BS Hải cho rằng đột quỵ liên quan đến các yếu tố nguy cơ, như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, uống rượu bia, dị dạng mạch não hoặc phình mạch não. Đột quỵ là tình trạng cấp tính và hầu như không được báo trước. Một số dấu hiệu sớm của đột quỵ là đau đầu, bừng mặt, tê một bên, lưỡi khó nuốt, mờ mắt một bên, liệt nửa người..., sau đó lại thấy bình thường - thường được gọi là tai biến mạch não thoáng qua. Do vậy, cần có một chế độ ăn, ngủ nghỉ hợp lý; tuyệt đối tránh thức đêm nhiều ngày. Việc lạm dụng rượu bia và thuốc lá trong những ngày Tết cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ tai biến.

BS Hải lưu ý nếu thân nhân có các biểu hiện như: đột ngột liệt nửa người, méo miệng, không nói được, nhìn mờ thì người nhà cần đưa ngay đến BV có chuyên khoa điều trị càng sớm càng tốt. “Đừng trì hoãn việc tìm đến thầy thuốc khi người thân có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị tốt hơn. Đừng nên nghĩ rằng Tết nhất phải đi viện là “giông cả năm”- BS Hải khuyến cáo.

Bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết tháng giêng là tháng diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, cũng là “tháng ăn chơi” theo suy nghĩ của một bộ phận dân chúng, nên nhiều khả năng số bệnh nhân nhập viện sẽ còn tăng.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.