Nỗi lo rất hợp tình vì trẻ chắc chắn khó lòng học giỏi, ăn ngon, ngủ yên nếu chất lượng cuộc sống của mình chao đảo liên hồi vì sáng ngứa chỗ này, tối đến lại mất ngủ vì gãi suốt đêm!

Đáng lo là nhiều trẻ hễ ngứa là bị nhồi thuốc chống dị ứng cho dù thuốc tuy có làm giảm ngứa ngắn hạn nhưng rồi đâu lại vào đấy. Đó là chưa kể tình trạng trẻ ngầy ngật vì thuốc, lệ thuộc thuốc theo kiểu vừa ngưng thuốc lại ngứa, ngứa nặng hơn và lâu hơn. Không dưới 40% trẻ thậm chí biếng ăn đến độ chẳng khác nào suy dinh dưỡng vì đã dùng thuốc quá lâu.

Đáng tiếc, thậm chí đáng trách, nếu lúc nào cũng nhìn chuyện ngứa ngáy của trẻ với định kiến là dị ứng. Đúng là thầy thuốc phải chẩn đoán chính xác để loại trừ nguyên nhân gây dị ứng. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa ngáy không xuất hiện khi trẻ tiếp xúc bệnh nguyên nào đó - chẳng hạn phấn hoa, bụi, hương liệu trong xà phòng, thực phẩm không an toàn - mà phát tán mỗi khi trẻ xuất hiện cảm xúc vì bị la rầy, khi mệt nhoài sau giờ học thêm hay khi nhiệt độ thay đổi đột ngột… thì thường do nguyên nhân khác.

Chuyện gì cũng có lý do. May cho trẻ là chuyên gia về bệnh do stress ở Munich - CHLB Đức đã phát hiện nguyên nhân của hội chứng được đặt tên “dị ứng giả” là do cơ thể hao hụt 2 khoáng tố cần thiết để ổn định dẫn truyền thần kinh ngoài da. Đó là canxi và kẽm. Cảm thụ thần kinh dưới da trở nên quá nhạy cảm khi có kích ứng từ cảm xúc, nhiệt độ, mồ hôi… nếu thiếu 2 khoáng tố này. Trẻ căng thẳng do học thêm nhiều môn, lo sợ vì thầy cô quá khó, rối loạn tiêu hóa bởi phải ăn quá nhanh… đều là miếng mồi ngon của tình trạng ngứa ngáy lung tung.

Một cuộc nghiên cứu lâm sàng đã được tiến hành trên 50 trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12. Trong đó, các em được cung cấp canxi để trấn an hệ thần kinh, magiê để tăng sức chịu đựng stress, kẽm để mài nhọn sức đề kháng, sắt để tăng cường năng lượng và tập thể sinh tố B để tối ưu hóa biến dưỡng chất đường. Kết quả cho thấy tình trạng gọi là dị ứng được cải thiện thấy rõ, trẻ không chỉ hết ngứa mà còn ăn ngon hơn, ngủ yên hơn và học giỏi hơn. Vậy thì, với cha mẹ còn điều gì vui hơn?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.