Khi mang thai, chị S. đã đi khám thai và phát hiện thai nhỏ hơn so với tuổi thai. Kết quả chẩn đoán lúc thai 27 tuần tại Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, cho thấy thai trong bụng chị S. bị những vấn đề khá nghiêm trọng về tim mạch: block nhĩ thất độ II, tim to, hở vale 3 lá ¾, tràn dịch màng ngoài tim lượng ít.

Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn với bác sĩ tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong quá trình theo dõi thai cho chị S. và quyết định mổ lấy thai cho chị lúc thai được 36 tuần tuổi.

Cháu bé sơ sinh được tiến hành phẫu thuật ngay khi cất tiếng khóc chào đời - ẢNH DO BỆNH VIỆN TỪ DŨ CUNG CẤP

Cháu bé sơ sinh được tiến hành phẫu thuật ngay khi cất tiếng khóc chào đời - ẢNH DO BỆNH VIỆN TỪ DŨ CUNG CẤP

Tuy nhiên, với các bệnh lý nêu trên, em bé có nguy cơ qua đời ngay sau khi sinh. Vì thế, 2 bệnh viện Từ Dũ – Nhi Đồng 2 đã phải huy động đến 40 bác sĩ, kỹ thuật viên, dụng cụ viên, nữ hộ sinh cho 2 ca mổ gần như tiến hành song song: mổ lấy thai và đặt máy tạo nhịp tim cho em bé mới chào đời để kịp thời cứu sống cháu.

Trong lúc các bác sĩ sản khoa đóng lại vết mổ lấy thai cho người mẹ, chiếc máy tạo nhịp đã được các bác sĩ tim mạch đặt vào cơ thể cháu bé, giúp mạch thai nhi từ mức rất chậm 52 lần/phút lúc mới sinh tăng lên 128 lần/phút, phù hợp với sinh lý của bé sơ sinh.

Ê kíp phẫu thuật đã mất 2 giờ đồng hồ, từ 9 giờ sáng 20-2 đến 11 giờ sáng cùng ngày để hoàn thành mọi việc, cứu sống cháu bé không may bị bệnh tim nặng từ trong bụng mẹ.

Sau đó, sản phụ được giữ lại chăm sóc tại Bệnh viện Từ Dũ, còn cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tiếp tục theo dõi. Đến chiều 21-2, sức khỏe của hai mẹ con đều diễn biến tốt.

A. Thư

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.