BS Khanh cho biết ngày xưa, trẻ em trong độ tuổi dưới 10 hay mắc bệnh này, nay thì nhóm tuổi 20-25 lại nhiều hơn. Nguyên nhân là do trẻ em sinh ra sau này được chú ý chích ngừa vắc-xin nhiều hơn so với những người lớn tuổi vốn chưa được chủng ngừa trước đó. Đáng lo ngại là những quan niệm sai lầm trong chăm sóc người bị thủy đậu - như bắt kiêng ăn, kiêng tắm, kiêng gió, cố làm vỡ mụn nước, trùm mền kín… - chỉ làm bệnh trầm trọng thêm. Chẳng hạn, kiêng tắm và còn trùm mền kín cho mồ hôi ra làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở các bóng nước, thậm chí có ca dẫn tới nhiễm trùng máu. Đúng ra, người bệnh cần được tắm rửa sạch sẽ, dùng xà bông như bình thường. Họ cũng cần được ăn uống đầy đủ, không nên ăn quá ngọt (ăn ngọt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng) và tuyệt đối tránh những món gây dị ứng.

Cách chăm sóc những bóng nước (nốt rạ) cũng rất quan trọng. Bóng nước nếu không bị vỡ, không nhiễm trùng thì sẽ khô đi, chỉ còn lại vết thâm và sẽ biến mất trong 3-6 tháng, chắc chắn không có sẹo. Vỡ bóng nước làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo.

Thủy đậu tỏ ra nguy hiểm ở phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu, vì có thể làm sẩy thai, khiến thai nhi bị đục thủy tinh thể. Trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu mắc bệnh thì thường là rất nặng, phải nhập viện. Nói chung, càng lớn tuổi thì bệnh càng dễ nặng. Để phòng ngừa thủy đậu, tốt nhất nên tiêm 2 mũi vắc-xin, cách nhau ít nhất 3 tháng. Trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên là có thể tiêm ngừa. Phụ nữ muốn có con thì nên tiêm trước khi có ý định mang thai khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, nếu lỡ tiêm rồi mới biết mang thai thì cũng không nên lo vì chưa có nghiên cứu nào xác nhận loại vắc-xin này gây hại cho thai nhi. Nếu mẹ đã tiêm ngừa thì con sinh ra cũng được phòng bệnh cho đến 9 tháng tuổi. Người từng mắc bệnh có thể an tâm mình được miễn dịch hoàn toàn bởi một người chỉ mắc thủy đậu một lần trong đời.

“Đây là căn bệnh lây qua đường hô hấp và cũng lây khi bóng nước trên cơ thể người bệnh vỡ ra. Bệnh có khả năng lây từ 2-3 ngày trước khi nổi bóng nước và kéo dài đến 3 tuần sau khi các bóng nước khô đi. Bệnh có thuốc điều trị đặc biệt, gồm thuốc uống và thuốc bôi, nếu được áp dụng sớm (trong 48 giờ đầu) thì sẽ giảm nhẹ các triệu chứng rất nhiều và hạn chế việc lây lan” - BS Khanh khuyến cáo.

Anh Thư

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.