Răng khôn – chiếc răng được nhiều người quan tâm với những câu hỏi phổ biến là răng khôn có nên nhổ, răng khôn gây ra những biến chứng gì? Bài viết sau đây sẽ giải thích cặn kẽ từng vấn đề mà bạn thắc mắc, hãy cùng thoi dõi nhé!


Thông thường hàm răng chúng ta chỉ có 28 chiếc răng đủ để thực hiện chức năng nhai, tuy nhiên còn 4 chiếc răng mọc sau cùng đó chính là răng khôn. Răng khôn là răng cối thứ ba trong hàm và mọc trễ nhất, thường chiếc răng này mọc trong độ tuổi từ 18 đến 25. 

Tỉ lệ mọc răng khôn ngầm hay mọc lệch chiếm phần lớn, vì vậy nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời thì rất dễ gây tình trạng đau nhức hay viêm lợi … do những chiếc răng này ở sâu bên trong hàm và rất khó để làm vệ sinh.


Nhổ răng có nên nhổ hay không?

Biến chứng thường gặp khi mọc răng khôn

Tình trạng viêm nhiễm, đau nhức hay thường gặp khi mọc răng khôn. Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức, sưng trong miệng và không thể nhai thức ăn.

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của nha sỹ sẽ làm phá hủy xương xung quanh chiếc răng này và những răng lân cận khác. Tình trạng sâu răng cũng rất dễ xảy ra vì chiếc răng này rất khó làm vệ sinh sạch sẽ.

Răng khôn có nên nhổ?

Những trường hợp răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm gây ra những biến chứng khó chịu ở người bệnh như đau, viêm sưng, ê buốt … Người bệnh cần đến các trung tâm nha khoa để kiểm tra và tiến hành các biện pháp nhổ răng khôn.

Răng khôn mọc lệch, không tham gia vào việc thực hiện chức năng nhai, dẫn đến khó khăn khi làm vệ sinh răng miệng. Trong trường hợp này, răng khôn không thực hiện chức năng nhai của mình, nó có thể coi là một chiếc răng thừa vì vậy mà nên nhổ răng khôn.


Thăm khám Bác sỹ khi có dấu hiệu mọc răng khôn

Theo nhận định của Bác sỹ nha khoa, việc nhổ dự phòng răng khôn hàm dưới mọc lệch hoặc mọc ngầm sẽ giúp cho bệnh nhân tránh khỏi những đau nhức về sau và cũng dễ dàng hơn trong việc điều trị. Khi đến các nha khoa để khám răng, bệnh nhân sẽ được các nha sĩ chụp phim X-quang để các nha sĩ có thể xem xét rõ ràng vị trí răng khôn và những vùng lân cận để có một chu  trình nhổ răng thích hợp.

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn bạn cần nên biết

Mọc răng khôn không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng mà còn khiến cơ thể vô cùng khó chịu, thậm chí gây ra hiện tượng sốt, đau đầu,…Và khi đã nhổ bỏ chiếc răng khôn mọc sai lệch để đảm bảo an toàn cho toàn hàm, các bạn cần lưu ý những vấn đề như:

Chảy máu

Việc chảy máu sau khi nhổ răng có thể xuất hiện trong vài giờ đầu. Để hạn chế tình trạng chảy máu, bệnh nhân cần ngậm chặt miếng gạt bông vô trùng. Nếu lượng máu ra nhiều hơn thì bệnh nhân cần phải đến gặp nha sĩ kịp thời.

Sưng

Đây là một điều không thể tránh khỏi sau khi nhổ răng. Hạn chế sưng sau khi nhổ răng thì có thể chườm lạnh bên ngoài vùng bị sưng.


Ăn uống

Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng và mát, tránh ăn đồ nóng, cứng vào những ngày đầu sau khi nhổ răng.


Ăn thức ăn loãng sau khi nhổ răng khôn

Đánh răng

Nên đánh răng sạch sẽ ở các vùng khác, không đánh trực tiếp vào vùng mới nhổ răng. Vệ sinh răng miệng sạch là điều cần thiết để có một hàm răng khỏe mạnh.

Nghỉ ngơi

Đây là điều cần thiết sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần phải được nghỉ ngơi hợp lý.

Uống thuốc

Khi hết thuốc tê bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vùng răng bị nhổ. Các nha sĩ thông thường sẽ kê cho bệnh nhân đơn thuốc để giảm đau nhức và thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng . Bệnh nhân nên uống thuốc càng sớm càng tốt.

Nếu bạn có vấn đề với chiếc răng khôn của mình hãy liên hệ ngay với Nha khoa Đăng Lưu để nhận được sự tư vấn hợp lý dành cho hàm răng của bạn.

The post Răng khôn có nên nhổ ? appeared first on Nha Khoa Đăng Lưu.





Nguồn: Răng khôn có nên nhổ ?

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.