Đây là sự cố có thật xảy ra tháng 4 năm 2010, gây nên vụ tràn dầu lớn nhất, hủy hoại môi trường khủng khiếp nhất mà Mỹ từng đối mặt. Phim không tái hiện toàn cảnh về thảm họa, tác động khủng khiếp của nó cũng như cuộc chiến pháp lý kéo dài đến tận ngày nay. "Deepwater Horizon" chỉ là một lát cắt nhưng vô cùng quan trọng, mô tả lại thời khắc giàn khoan nổ tung giữa biển cả và cuộc chiến giành giật sự sống của 126 con người làm việc trên đó.

 Mike và cấp trên của mình

Mike và cấp trên của mình

Phim "Deepwater Horizon": Kinh hoàng thảm họa nổ giàn!

"Deepwater Horizon" là giàn khoan bán tiềm thủy di động hiện đại của công ty Thụy Sĩ - Transocean. Nó được công ty khai thác dầu khí của Anh - BP thuê để khoan giếng dầu tên Macondo cách khoảng 40 dặm ngoài khơi Louisiana - Mỹ. Giàn khoan này rộng tương đương một sân bóng đá, cao bằng tòa nhà 25 tầng. Hệ thống bên trong đều sử dụng công nghệ cao, được vận hành bằng hệ thống máy tính hoàn toàn tự động.

Những người trong cuộc và cả những người xem phim nếu không biết về sự cố này trước đó cũng không thể nghĩ nó sẽ nổ tung. Nhưng "Deepwater Horizon" bị nổ, 11 người chết, 17 người bị thương, 98 người sống sót không thương tích, dầu tràn với số lượng kinh khủng.

 Một trong 2 giám sát của BP

Một trong 2 giám sát của BP

Phim tập trung vào kỹ sư giàn khoan Mike Williams (Mark Wahlberg thủ vai), có cuộc họp mặt vui vẻ bên gia đình trước khi lên đường ra giàn công tác. Anh gặp gỡ các đồng nghiệp, bắt đầu công việc như thường lệ. Cấp trên của Mike là Jimmy nổi đóa với hai giám sát điều hành của BP có mặt trên giàn. Ông than phiền về lỗi thiết bị cũng như công tác kiểm tra an toàn theo định kỳ của giàn lẽ ra BP phải làm nhưng vẫn chưa hoàn tất. Hai giám sát này dửng dưng trước than phiền, vẫn đặt lợi nhuận lên hàng đầu.

Họ hối thúc đẩy nhanh tiến độ, tình thế buộc Jimmy lẫn Mike cùng các nhân viên khác làm việc bất chấp nghi ngờ về áp suất cao, ảnh hưởng độ an toàn. Họ trở thành nhân vật phản diện và chủ đích cũng rõ ràng đặt một phần trách nhiệm thảm họa vào BP. Tuy nhiên, phim cũng thừa nhận giàn khoan có những lỗi thiết bị chưa được khắc phục trước khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng. Dù nhiều nguyên nhân khác nhau, giàn khoan nổ là thời điểm công nhân làm việc đối mặt với ranh giới sống chết. Sự mất bình tĩnh, sợ cái chết vẫn có nhưng tình người vượt lên hết thảy, họ vẫn nỗ lực cứu đồng đội trước khi rời đi.

Mặc dù tập trung vào Mike nhưng phim không biến Mike trở thành người hùng. Anh chỉ làm những việc mà một người bình thường sẽ làm khi gặp phải. Sự vinh danh đến với những người ra đi vĩnh viễn, những người cố gắng khắc phục sự cố nhưng thất bại và cả người hy sinh bản thân để cứu người khác. Mạch phim nhanh thường thấy ở dạng phim hành động, phần cảm xúc không kể lể lê thê nhưng vẫn có điểm nhấn. Đó là lúc người trưởng giàn kiểm tra lại số lượng nhân viên sống sót, là lúc những người sống sót tái hợp cùng người thân, gia đình. Những giọt nước mắt, nỗi sợ hãi vỡ òa và thậm chí nó còn là ám ảnh không nguôi với những người trải qua. Mike và một số người khác không trở lại công việc giàn khoan, họ chưa vượt được nỗi sợ hãi tận bên trong.

 Hậu trường cảnh quay Mike và đồng nghiệp nỗ lực giành sự sống

Hậu trường cảnh quay Mike và đồng nghiệp nỗ lực giành sự sống

Phim "Deepwater Horizon": Kinh hoàng thảm họa nổ giàn!

"Deepwater Horizon" nhận được nhiều bình luận tích cực từ giới chuyên môn, cho rằng phim trung thực. Để tái hiện một thảm họa có thật, các vụ kiện vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, thiệt hại lớn về cả con người lẫn vật chất và nhất là môi trường không dễ dàng. Mike Williams là cố vấn cho phim này, anh cũng từng lo ngại mình bị biến thành người hùng với nhưng chi tiết hư cấu, kiểu đánh cắp vinh quang để tăng kịch tính cho phim. Nhưng sau khi suy nghĩ, anh vẫn tham gia vì: "Mục đích lớn nhất và cũng là động lực mạnh nhất khiến tôi tham gia bộ phim là để vinh danh 11 người đã vĩnh viễn ra đi”.

"Deepwater Horizon" chiếu ra mắt tại TP HCM tối 29-9 và công chiếu ngày 30-9

Bài: Minh Khuê

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.