Sáng 26-9, Báo Phụ nữ TP HCM và công ty Bayer Việt nam tổ chức tọa đàm Giúp phụ nữ tiếp cận phương pháp ngừa thai hiện đại, hưởng ứng Ngày Ngừa thai thế giới 26-29. Tại buổi tọa đàm, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã cảnh báo về tình trạng không sử dụng biện pháp tránh thai dẫn đến mang thai ngoài ý muốn cũng như việc sử dụng các biện pháp tránh thai không phù hợp độ tuổi và sức khỏe sinh sản. Theo bà, các thống kê cho thấy ước tính mỗi phụ nữ Việt Nam phải trải qua việc phá thai 2,5 lần trong đời. Cứ 4 ca thì có 1 ca là phá thai không an toàn, chiếm 13% nguyên nhân tử vong mẹ.

Thuốc tránh thai nội tiết - biện pháp tránh thai mà WHO khuyến cáo nên áp dụng cho phụ nữ trẻ, chưa sinh con

Thuốc tránh thai nội tiết - biện pháp tránh thai mà WHO khuyến cáo nên áp dụng cho phụ nữ trẻ, chưa sinh con

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo rằng đối với phụ nữ trẻ, chưa có gia đình hoặc chưa có ý định sinh con, biện pháp ngừa thai tốt nhất và chủ động là thuốc viên tránh thai nội tiết kết hợp (hay gọi thông dụng là thuốc tránh thai hàng ngày), có kể kết hợp thêm bao cao su để ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Đối với các biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo, canh vòng kinh…, tỉ lệ thất bại và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao. Riêng với hai biện pháp có tỉ lệ thành công cao là đặt vòng và tiêm thuốc tránh thai, theo cảnh báo của WHO, tuyệt đối không nên áp dụng khi người phụ nữ còn trẻ và chưa sinh con. GS Ngọc Phượng cho biết bà đã từng gặp nhiều ca phụ nữ đặt vòng khi chưa có con bị viêm tắc vòi trứng, hoặc tiêm thuốc tránh thai khi còn quá trẻ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt lâu dài; cả hai vấn đề này đều có nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn. Theo bà, việc tiêm thuốc tránh thai chỉ nên áp dụng với phụ nữ lớn tuổi, đã gần đến giai đoạn mãn kinh. Riêng biện pháp triệt sản cũng chỉ nên áp dụng ở phụ nữ 40-45 tuổi trở lên, đã có đủ số con.

 Theo GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới

Theo GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng lưu ý, cho dù được ngành y tế coi là biện pháp tránh thai phù hợp nhất với phụ nữ trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản, nhưng thuốc viên tránh thai nội tiết lại gặp rất nhiều định kiến sai lầm, dẫn đến việc các phụ nữ có nhu cầu e ngại sử dụng. Sự thật, theo các nghiên cứu và bằng chứng khoa học, thuốc viên ngừa thai nội tiết không gây vô sinh, không làm chậm trễ việc có thai, không làm gián đoạn chu kỳ bình thường của cơ thể phụ nữ và hoàn toàn không nên uống một thời gian rồi “tạm nghỉ” vài tháng như mọi người lầm tưởng. Thuốc ngừa thai cũng không làm tăng nguy cơ tim mạch, bệnh lý chuyển hóa… với người có sức khỏe bình thường.

Về ung thư, nghiên cứu bệnh – chứng trên phụ nữ tuổi 35-64 cho thấy thuốc không ảnh hưởng lên tần suất ung thư vú. Trái lại, thuốc viên này còn giúp giảm rõ rệt nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng ở người sử dụng, đặc biệt là nhóm sử dụng liên tục trong nhiều năm. Tác dụng bảo vệ này còn có thể tồn tại lâu dài sau khi ngưng thuốc.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai nội tiết thực sự có thể có các tác động không mong muốn và một vài chống chỉ định với phụ nữ có một số bệnh lý nội khoa. Để việc sử dụng thực sự an toàn và có hiệu quả, nên khám sức khỏe tổng quát trước khi bắt đầu sử dụng cũng như lưu ý các chống chỉ định – thường được ghi rõ ràng trên hướng dẫn sử dụng.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.